Bloomberg đưa tin, ngày 13.3, tàu Ever Forward, dài 334m, mắc cạn ở vịnh Chesapeake ngay sau khi rời cảng Baltimore để đi đến Norfolk, Virginia.
Tàu Ever Forward thuộc sở hữu của công ty Evergreen Marine. Đây cũng là công ty sở hữu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn bị mắc kẹt 6 ngày ở kênh đào Suez của Ai Cập vào năm ngoái.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết không rõ điều gì đã gây ra vụ mắc cạn và sự cố không dẫn đến bất kỳ thương tích hay tổn hại nào cho con tàu, theo CBS Baltimore.
Sự cố của tàu Ever Forward được cho là không có khả năng gây ra nhiều rắc rối như cuộc khủng hoảng năm ngoái của tàu Ever Given. Vụ mắc cạn của siêu tàu chở hàng Ever Given chặn đứng tuyến đường biển quan trọng ở kênh đào Suez đã khiến hơn 400 tàu thuyền phải chờ đợi, tiêu tốn thương mại toàn cầu từ 6-10 tỉ USD một ngày.
Trong khi đó, sự cố mắc cạn của Ever Forward “không ngăn cản các tàu khác quá cảnh đến cảng Baltimore” – William P Doyle, giám đốc điều hành của Hiệp hội Cảng Maryland, nói với Bloomberg trong một tuyên bố hôm 14.3. “Các nỗ lực đã được tiến hành kể từ đêm qua để cố gắng giải phóng con tàu và sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay”.
Các tàu khác trong khu vực được yêu cầu giảm tốc độ và sử dụng hình thức lưu thông một chiều.
Tàu Ever Forward cần nước sâu ít nhất 13m để di chuyển, nhưng nó đã bị mắc kẹt ở khu vực chỉ sâu khoảng 7,6m. Không rõ khi nào nó có thể được giải phóng.
Năm ngoái, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given, nặng 220.000 tấn, đòi hỏi phải nạo vét 30.000 mét khối cát, với sự hỗ trợ của 13 tàu kéo và thủy triều dâng. Tàu bị mắc kẹt từ ngày 23-29.3.2021.
Tuy nhiên, kể từ đó, Ever Given đã tìm cách đi qua kênh đào Suez mà không bị mắc kẹt. Ứng dụng hàng hải Marine Traffic cho thấy Ever Given ở Biển Đỏ vào đêm 14.3, hướng về phía Suez một lần nữa.