Ngành vận tải biển đang phải đối mặt với các quy định về môi trường sau đề xuất mới đây của Ủy ban châu Âu về giới hạn và hệ thống thương mại đối với khí thải vận chuyển. Phân tích cho thấy, trong ba lĩnh vực vận chuyển chính, các container sẽ phải đối mặt với tác động lớn nhất từ chỉ thị của Brussels.
Đề xuất của châu Âu yêu cầu 50% lượng khí thải carbon trên một chuyến đi đến hoặc đi từ một cảng ở EU, tăng lên 100% cho các chuyến đi trong EU, được bù đắp bằng cách mua tín dụng carbon trên các hệ thống thương mại khí thải của châu Âu (ETS). Việc đưa vận tải biển vào ETS sẽ bắt đầu vào năm 2023 và được thực hiện theo từng giai đoạn trong hơn ba năm theo đề xuất, điều này sẽ cần sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu trước khi trở thành luật của EU.Tin tức về ETS đã được dự đoán rộng rãi, nhưng quyết định áp dụng đối với tất cả tàu đến và đi từ EU đã gây tranh cãi, đặc biệt là khi các khu vực khác bao gồm Mỹ và Trung Quốc đã hướng tới châu Âu trước khi có khả năng thiết lập các quy tắc ETS vận chuyển riêng. Việc quy định một phần lượng khí thải từ cả các chuyến đi đến và đi giữa EU và các nước thứ ba đảm bảo tính hiệu quả của ETS, đặc biệt là bằng cách tăng tác động môi trường của biện pháp so với phạm vi địa lý giới hạn cho các chuyến đi trong EU, đồng thời hạn chế rủi ro né tránh các ghé cảng và nguy cơ phân định vị trí của các hoạt động trung chuyển bên ngoài Liên minh châu ÂU. Ủy ban châu Âu đã giải thích lý do áp dụng với cả lượng khí thải từ bên ngoài lục địa.
Về mức độ ảnh hưởng của các đội tàu chở hàng khô, tàu chở dầu và container bị ảnh hưởng bởi phán quyết của châu Âu, các nhà phân tích ở Athens, London và Hamburg đưa ra những ý tưởng về mức độ đạt được các quy tắc mới. Về đội tàu hàng rời, nhập khẩu của các nước EU chiếm khoảng 7,3% tổng lượng phát thải của tàu hàng rời trong 18 tháng qua, trong khi xuất khẩu của các nước này chiếm 2,2%. Để so sánh, nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 37,6% tổng lượng khí thải, và xuất khẩu 4,9%. Các nhà phân tích Hy Lạp cho rằng đối với các tàu chở dầu trên 25.000 tấn tải và xả ở châu Âu chiếm 10,7% tổng lượng khí thải của tàu chở dầu trên toàn cầu.
Đối với vận tải container, số liệu từ Alphaliner cho thấy, 29% tổng số các chuyến tàu có sức tải của tàu là ở châu Âu, cho dù là trên các tuyến đường xuyên Đại Tây Dương, châu Á – châu Âu hay nội châu Âu, tỷ lệ sau này chiếm 4%. Động thái của EU có thể là một “động thái thu lợi thuần túy”. Điều này sẽ khiến các đối tác thương mại của EU gặp khó khăn, rất khó để biết được việc mở rộng ETS của EU sang lĩnh vực vận chuyển sẽ đạt được mục tiêu gì để giảm CO2, đặc biệt vì đề xuất chỉ bao gồm khoảng 7,5% lượng khí thải toàn cầu của ngành vận tải. Điều này có thể làm ngưng trệ các cuộc đàm phán về khí hậu đối với 92,5% lượng khí thải vận chuyển còn lại.